วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2561

การเรียนการสอนครั้งที่ 7

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ welcome

วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561

  การเรียนการสอนในสัปดาห์นี้ เนื่องจากนักศึกษาจะต้องไปสังเกตการเรียนการสอนของเด็กๆ ที่สรุปเป็นเอกฉันท์แล้วว่า จะไปที่ มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ซอยเสือใหญ่ เข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอนในวันนี้ คือ บทที่ 5 การอบนมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย



  การอบรมเลี้ยงดูเด็ก หมายถึง การที่พ่อแม่หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงดูเด็ก ปฎิบัติกับเด็กที่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ให้เจริญเติบโตและมีพัฒนาการครบทั้ง 5 ด้าน ผู้อบรมต้องอบรมด้วยความรัก ความเข้าใจ และปรับวิธีการเลี้ยงดูให้เหมาะกับสภาพสังคม เพื่อให้เด็กเติบโตไปเป็นคนดี สามารถเผชิญกับสภาพการณ์ของสังคมและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

 *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*

  ความสำคัญของพ่อแม่ในการอบรมเลี้ยงดู คุณภาพปละประสิทธิภาพของมนุษย์ขึ้นอยู่กับแต่ละคนตามวัยต่างๆ โดยเฉพาะวัยทำงานที่จะมีคุณภาพและประสิทธิภาพแค่ไหนขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ ฝึกฝน และประสบการณืที่ต่อเนื่องกันตั้งแต่แรกเกิดจนถึงปัจจุบัน การเรียนรู้ครั้งแรกของมนุษย์ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของพ่อแม่ ถือว่าพ่อแม่นั้นคือ คุณครูคนแรก ♥

 *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*

  บทบาทและหน้าที่ของพ่อแม่ในการอบรมเลี้ยงดู  
  • มีเจตคติที่ดีต่อเด็ก
  • สนองความต้องการของเด็กในทุกๆด้าน
  • ถ่ายทอดวัฒนธรรมประเพณีให้กับเด็ก
  • ปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อบุคคลและสิ่งต่างๆส่งเสริมความสนใจของเด็ก
  • ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา
  • สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับเด็ก
  • ทำตัวเป็นครูของลูก
  • การให้แรงเสริมและการลงโทษ

 *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*

  บทบาทและหน้าที่ที่ไม่เหมาะสมของพ่อแม่ในการอบรมเลี้ยงดู
  • การตี
  • การขู่
  • การให้สินบน
  • การเยาะเย้ย
  • การทำโทษที่รุนแรงเกินไป
  • การล้อเลียน
  • การคาดโทษ
  • การกระทำที่ทำให้ได้รับความเจ็บปวด
  • การทำให้ได้รับความอับอาย
  • การเปรียบเทียบกับเด็กที่เล็กกว่า
  • การโต้ถียง ขัดแย้ง
  • การเข้มงวดเกินไป
  • การปล่อยปะละเลย
 *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*

  การดูแลเด็กวัยทารก นับตั้งแต่ออกจากครรภ์ - 2ปี เป็นวัยที่สำคัญที่สุดในการวางรากฐานสำคัญต่างๆทุกด้าน เป็นระยะที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด พ่อแม่ควรใช้ระยะเวลานี้ในการส่งเสริมให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยตอบสนองความต้องการจำเป็นต่างๆ เพื่อให้ทารกมีพัฒนาการที่ดีครบทั้ง 5 ด้าน

 การดูแลสุขภาพ
  • การอาบน้ำ
  • การสระผม
  • การเปลี่ยนผ้าอ้อม
  • เสื้อผ้าที่สวมใส่ ควรสะอาด
  • ปากและฟัน


 การดูแลด้านโภชนาการ ความต้องการทางด้านอาหารของทารก มีดังนี้
  • โปรตีน
  • พลังงาน
  • วิตามิน
  • เกลือแร่ เช่น เหล็ก ไอโอดีน แคลเซียม สังกะสี


 การเลี้ยงทารกด้วยนมแม่ นมแม่เป็นอาหารที่เหมาะที่สุดกับวัยนี้ เพื่อการเจริญเติบโตและสร้างภูมิต้านทานโรค ด้วยเหตุผลต่างๆ ดังนี้
คุณค่าทางโภชนาการของนมแม่ นมแม่แบ่งเป็น 2 ระยะ
  • น้ำนมเหลือง ออกมา 2-4 วันแรก จะหลังภายใน 12-24 ชั่วโมงหลังคลอด
  • น้ำนมแม่ หลังคลอด 2-4 วัน


 *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*

  การอบรมเลี้ยงดูเด็กวัยก่อนเรียน หรือวัยเด็กตอนต้น อายุ 2-5 ปี เป็นช่วงที่สำคัญที่สุดช่วงหนึ่งในชีวิต เพราะ เป็นวัยทองของการวางรากฐานบุคลิกภาพของมนุษย์ เป็นระยะที่เกิดการเรียนรู้มากที่สุด เด็กจะเป็นคนอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับวัยนี้

 *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*

  การสร้างระเบียบวินัย 
หลังของระเบียบวินัย มีหลักสำคัญ 4 ประการ ได้แก่
  • เด็กต้องประพฤติในสิ่งที่ดี และขจัดพฤติกรรมที่ไม่พึงปรารถนา
  • เด็กต้องสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจกับการกระทำดีและไม่พึงพอใจกับการกระทำที่ไม่ดี และหลีกเลี่ยงการกระทำนั้น
  • เด็กต้องการทำความดีจนกระทั่งเกิดความเคยชินหรือเกิดเป็นนิสัยโดยไม่ต้องมีใครแนะนำ
  • เด็กต้องเรียนรู้ถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่พึงปรารถนาเป็น พฤติกรรมที่ดีที่พึงปรารถนาของสังคม
การฝึกวินัย นักจิตวิทยาได้แยกการฝึกวินัยออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ
  • ใช้ความรักเป็นตัวนำ
  • ใช้วัตถุเป็นตัวนำ
  • การวางกฎเกณฑ์
การช่วยให้เด็กรู้จักบังคับตน
  • สร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูก
  • ให้อิสรภาพแก่เด็ก
  • ไม่มอบความรับผิดชอบแก่เด็กจนเกินกำลัง
  • ช่วยให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่เด็กสนใจ
  • มีความนับถือตัวเด็ก
  • ยกย่องชมเชยเด็กในโอกาสอันควร
  • อธิบายเหตุผลต่างๆ ให้เด็กก่อนที่จะให้ทำตาม
  • มีความคงเส้นคงวา
การปฎิบัติตนของพ่อแม่ในการฝึกวินัย
  • สร้างความศรัทธาให้แก่ลูกเสียก่อน
  • จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดี
  • ใช้อำนาจแบบอ่อนโยน
  • ไม่ใช้อำนาจอย่างไร้เหตุผล
  • ออกคำสั่งในรูปการชักชวน
  • ไม่ควรขัดแย้งกันเองให้ลูกเห็น
  • ต้องตัดสินปัญหาร่วมกันได้
  • ไม่ควรให้เด็กทำอะไรเมื่อเขาไม่พร้อม
  • ควรส่งเสริมให้รู้จักตัดสินในความคิด เมื่อลูกเริ่มรู้จักคิด
  • ให้เด็กได้เล่นกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน
  • เพิ่มความเชื่อมั่นในตัวเองให้กับลูก
 *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*

บรรยากาศในห้องเรียน





ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอนมากค่ะ

ประเมินเพื่อน เพื่อนๆนักศึกษาให้ความสนใจ และตั้งใจเรียนมาก

ประเมินอาจารย์ อาจารย์สอนสนุกมากค่ะ ทำให้เนื้อหาที่เรียนดูน่าสนใจ


ʕ ·ᴥʔ ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของดิฉัน ʕᴥ· ʔ

✿♥‿♥✿ หวังว่า Blog วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ของดิฉัน 

จะสามารถเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่านนะคะ ✿♥‿♥✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การเรียนการสอนครั้งที่ 12

วันอังคาร ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561       สำหรับการเรียนสอนในสัปดาห์สุดท้ายของวิชา การอมรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย เป็น การเรียน Cooking ท...