
วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
การเรียนการสอนในสัปดาห์นี้ เนื่องจากนักศึกษาจะต้องไปสังเกตการเรียนการสอนของเด็กๆ ที่สรุปเป็นเอกฉันท์แล้วว่า จะไปที่ มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ซอยเสือใหญ่ เข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอนในวันนี้ คือ บทที่ 5 การอบนมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
การอบรมเลี้ยงดูเด็ก หมายถึง การที่พ่อแม่หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงดูเด็ก ปฎิบัติกับเด็กที่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ให้เจริญเติบโตและมีพัฒนาการครบทั้ง 5 ด้าน ผู้อบรมต้องอบรมด้วยความรัก ความเข้าใจ และปรับวิธีการเลี้ยงดูให้เหมาะกับสภาพสังคม เพื่อให้เด็กเติบโตไปเป็นคนดี สามารถเผชิญกับสภาพการณ์ของสังคมและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*
ความสำคัญของพ่อแม่ในการอบรมเลี้ยงดู คุณภาพปละประสิทธิภาพของมนุษย์ขึ้นอยู่กับแต่ละคนตามวัยต่างๆ โดยเฉพาะวัยทำงานที่จะมีคุณภาพและประสิทธิภาพแค่ไหนขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ ฝึกฝน และประสบการณืที่ต่อเนื่องกันตั้งแต่แรกเกิดจนถึงปัจจุบัน การเรียนรู้ครั้งแรกของมนุษย์ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของพ่อแม่ ถือว่าพ่อแม่นั้นคือ คุณครูคนแรก ♥
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*
บทบาทและหน้าที่ของพ่อแม่ในการอบรมเลี้ยงดู
- มีเจตคติที่ดีต่อเด็ก
- สนองความต้องการของเด็กในทุกๆด้าน
- ถ่ายทอดวัฒนธรรมประเพณีให้กับเด็ก
- ปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อบุคคลและสิ่งต่างๆส่งเสริมความสนใจของเด็ก
- ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา
- สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับเด็ก
- ทำตัวเป็นครูของลูก
- การให้แรงเสริมและการลงโทษ
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*
บทบาทและหน้าที่ที่ไม่เหมาะสมของพ่อแม่ในการอบรมเลี้ยงดู
- การตี
- การขู่
- การให้สินบน
- การเยาะเย้ย
- การทำโทษที่รุนแรงเกินไป
- การล้อเลียน
- การคาดโทษ
- การกระทำที่ทำให้ได้รับความเจ็บปวด
- การทำให้ได้รับความอับอาย
- การเปรียบเทียบกับเด็กที่เล็กกว่า
- การโต้ถียง ขัดแย้ง
- การเข้มงวดเกินไป
- การปล่อยปะละเลย
การดูแลเด็กวัยทารก นับตั้งแต่ออกจากครรภ์ - 2ปี เป็นวัยที่สำคัญที่สุดในการวางรากฐานสำคัญต่างๆทุกด้าน เป็นระยะที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด พ่อแม่ควรใช้ระยะเวลานี้ในการส่งเสริมให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยตอบสนองความต้องการจำเป็นต่างๆ เพื่อให้ทารกมีพัฒนาการที่ดีครบทั้ง 5 ด้าน
การดูแลสุขภาพ
- การอาบน้ำ
- การสระผม
- การเปลี่ยนผ้าอ้อม
- เสื้อผ้าที่สวมใส่ ควรสะอาด
- ปากและฟัน
การดูแลด้านโภชนาการ ความต้องการทางด้านอาหารของทารก มีดังนี้
- โปรตีน
- พลังงาน
- วิตามิน
- เกลือแร่ เช่น เหล็ก ไอโอดีน แคลเซียม สังกะสี
การเลี้ยงทารกด้วยนมแม่ นมแม่เป็นอาหารที่เหมาะที่สุดกับวัยนี้ เพื่อการเจริญเติบโตและสร้างภูมิต้านทานโรค ด้วยเหตุผลต่างๆ ดังนี้
คุณค่าทางโภชนาการของนมแม่ นมแม่แบ่งเป็น 2 ระยะ
- น้ำนมเหลือง ออกมา 2-4 วันแรก จะหลังภายใน 12-24 ชั่วโมงหลังคลอด
- น้ำนมแม่ หลังคลอด 2-4 วัน
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*
การอบรมเลี้ยงดูเด็กวัยก่อนเรียน หรือวัยเด็กตอนต้น อายุ 2-5 ปี เป็นช่วงที่สำคัญที่สุดช่วงหนึ่งในชีวิต เพราะ เป็นวัยทองของการวางรากฐานบุคลิกภาพของมนุษย์ เป็นระยะที่เกิดการเรียนรู้มากที่สุด เด็กจะเป็นคนอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับวัยนี้
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*
การสร้างระเบียบวินัย
หลังของระเบียบวินัย มีหลักสำคัญ 4 ประการ ได้แก่
- เด็กต้องประพฤติในสิ่งที่ดี และขจัดพฤติกรรมที่ไม่พึงปรารถนา
- เด็กต้องสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจกับการกระทำดีและไม่พึงพอใจกับการกระทำที่ไม่ดี และหลีกเลี่ยงการกระทำนั้น
- เด็กต้องการทำความดีจนกระทั่งเกิดความเคยชินหรือเกิดเป็นนิสัยโดยไม่ต้องมีใครแนะนำ
- เด็กต้องเรียนรู้ถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่พึงปรารถนาเป็น พฤติกรรมที่ดีที่พึงปรารถนาของสังคม
การฝึกวินัย นักจิตวิทยาได้แยกการฝึกวินัยออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ
- ใช้ความรักเป็นตัวนำ
- ใช้วัตถุเป็นตัวนำ
- การวางกฎเกณฑ์
การช่วยให้เด็กรู้จักบังคับตน
- สร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูก
- ให้อิสรภาพแก่เด็ก
- ไม่มอบความรับผิดชอบแก่เด็กจนเกินกำลัง
- ช่วยให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่เด็กสนใจ
- มีความนับถือตัวเด็ก
- ยกย่องชมเชยเด็กในโอกาสอันควร
- อธิบายเหตุผลต่างๆ ให้เด็กก่อนที่จะให้ทำตาม
- มีความคงเส้นคงวา
การปฎิบัติตนของพ่อแม่ในการฝึกวินัย
- สร้างความศรัทธาให้แก่ลูกเสียก่อน
- จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดี
- ใช้อำนาจแบบอ่อนโยน
- ไม่ใช้อำนาจอย่างไร้เหตุผล
- ออกคำสั่งในรูปการชักชวน
- ไม่ควรขัดแย้งกันเองให้ลูกเห็น
- ต้องตัดสินปัญหาร่วมกันได้
- ไม่ควรให้เด็กทำอะไรเมื่อเขาไม่พร้อม
- ควรส่งเสริมให้รู้จักตัดสินในความคิด เมื่อลูกเริ่มรู้จักคิด
- ให้เด็กได้เล่นกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน
- เพิ่มความเชื่อมั่นในตัวเองให้กับลูก
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*
บรรยากาศในห้องเรียน
ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอนมากค่ะ
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆนักศึกษาให้ความสนใจ และตั้งใจเรียนมาก
ประเมินอาจารย์ อาจารย์สอนสนุกมากค่ะ ทำให้เนื้อหาที่เรียนดูน่าสนใจ
ʕ ·ᴥʔ ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของดิฉัน ʕᴥ· ʔ
✿♥‿♥✿ หวังว่า Blog วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ของดิฉัน
จะสามารถเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่านนะคะ ✿♥‿♥✿
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น